Trong kinh doanh việc thu hút khách hàng mới đã khó, nhưng làm thế nào để giữ chân và khiến khách quay trở lại mua hàng những lần tiếp theo còn khó hơn.
Bởi vậy, việc tìm ra một giải pháp chất lượng thu hút và nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng mang lại hiệu quả cao chính là điều cần thiết nhất. Tham khảo những bật mí dưới đây để giữ chân khách hàng hiệu quả nhất!
1. Dịch vụ chăm sóc khách hàng là gì?
Theo nghĩa tổng quan nhất, dịch vụ chăm sóc khách hàng là tất cả những gì cần thiết mà doanh nghiệp phải làm để thỏa mãn nhu cầu và mong đợi của khách hàng, tức là phục vụ khách hàng theo cách mà họ mong muốn được phục vụ và làm những việc cần thiết để giữ các khách hàng mình đang có.
Đây là yếu tố quan trọng làm nên uy tín cũng như thương hiệu cho doanh nghiệp, dù cho sản phẩm bạn bán giá có cao hơn đối thủ nhưng bù lại dịch vụ của bạn tốt thì người tiêu dùng vẫn sẵn sàng đến mua sắm tại cửa hàng của bạn hơn.
2. Một số mẹo chăm sóc khách hàng hiệu quả
Muốn nâng cao chất lượng dịch vụ giữ chân khách hàng, biến người mua lần đầu thành khách quen bạn phải chú tâm đến yếu tố con người.
– Thái độ người bán
Một người bán hàng luôn nhiệt tình, thân thiện và hay cười chắc chắn sẽ gây được thiện cảm trong lòng khách hàng một cách nhanh chóng. Ai cũng vậy, nếu bạn tiếp đón họ ân cần chu đáo từ ngay lần mua hàng đầu tiên, họ sẽ chẳng ngại ngần gì mà quay trở lại cửa hàng của bạn một lần nữa đâu.
– Tương tác giữa người mua và người bán
Để giữ chân khách hàng, trước hết bạn phải hiểu về họ. Hãy thu thập thông tin người mua trong lần mua đầu, nhất là ngày sinh, số điện thoại và tổng giá trị họ đã thanh toán, bạn sẽ phác hoạ được chân dung từng khách, từ đó đưa ra hướng chăm sóc phù hợp.
+ Ân cần thăm hỏi khách, mời khách đánh giá
Nhắn tin thăm hỏi không có nghĩa là spam số điện thoại của họ. Bạn có thể nhắn tin chúc mừng sinh nhật khách, thông báo tới họ các chương trình giảm giá, khuyến mại để thu hút sự chú ý của người mua. Bên cạnh đó, gọi điện trực tiếp giải đáp những thắc mắc từng khách trong quá trình sử dụng sản phẩm sẽ làm họ tin tưởng vào thương hiệu của bạn hơn, người mua cảm thấy mình được tôn trọng và xứng đáng với số tiền họ bỏ ra mua hàng.
Mời khách hàng đánh giá chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ là một mẹo giúp bạn tương tác với họ dễ dàng hơn. Biết thêm trải nghiệm của khách, những điều họ mong muốn về mặt hàng, dịch vụ bạn cung cấp, thái độ nhân viên,… sẽ làm tăng lòng tin khách đối với bạn, người bán có thể thu thập thêm thông tin làm cơ sở cho các kế hoạch kinh doanh trong tương lai.
+ Lắng nghe, giải quyết khiếu nại của khách
Một hoạt động quan trọng của sự tương tác đó chính là lắng nghe phản hồi từ khách. Trong quá trình sử dụng, sản phẩm sẽ không tránh khỏi hỏng hóc, lỗi phần mềm đối với sản phẩm điện máy hoặc rách, đứt chỉ đối với sản phẩm may mặc,… Và khi có sự khiếu nại của khách, bạn phải ngay lập tức trả lời, cam kết giải quyết vấn đề sớm nhất có thể để xoa dịu sự khó chịu của họ. Tiếp theo là nhanh chóng đưa ra phương hướng khắc phục phù hợp với từng trường hợp.
+ Thực hiện các chính sách ưu đãi, đổi trả
Áp dụng chính sách ưu đãi, đổi trả hợp lý sẽ là cách thức tuyệt hảo để giữ chân khách hàng. Người tiêu dùng luôn có hứng thú với các chương trình giảm giá, mua một tặng một, tặng thẻ giảm giá, thẻ tích điểm,… và nếu bạn thực hiện, chắc chắn sẽ thu hút lượng lớn khách mua hàng. Bên cạnh mục đích tri ân khách hàng thân thiết, chương trình khuyến mại còn giúp giải phóng hàng tồn và thu hồi vốn một cách nhanh chóng cho người bán hàng.
Như vậy, trên đây là mẹo hữu ích cho việc giữ chân khách trở nên dễ dàng hơn. Chúc bạn kinh doanh thành công!