Người tiêu dùng ngày càng hiểu rõ hơn về nhu cầu của họ. Sự bùng nổ của công nghệ thông tin giúp họ dễ dàng tìm được đâu là nơi mang đến cho họ những giá trị tốt nhất mà không cần quá quan trọng về vấn đề giá cả.
Thay vào đó, thứ mà người tiêu dùng tìm kiếm trong năm 2015 sẽ là chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Chính vì vậy, các chuyên gia nghiên cứu của Insider Retail cho rằng năm 2015 sẽ là năm “giá trị của những giá trị”.
Người tiêu dùng ngày nay không còn muốn lựa chọn những sản phẩm đại trà, mà muốn những sản phẩm độc đáo, mang đậm dấu ấn phong cách cá nhân của người sử dụng.
Nắm bắt được tâm lý này, các công ty đang cho ra đời ngày càng nhiều những sản phẩm mang dấu ấn cá nhân như việc chạm khắc tên lên sản phẩm hay lựa chọn những kiểu dáng thiết kế ấn tượng… Hiện thương hiệu như Coca-Cola đang thực hiện khá tốt xu hướng này.
Dự kiến, đây sẽ xu hướng nở rộ trong năm 2015, mang tới cơ hội lớn cho các doanh nghiệp vùa và nhỏ trong việc thâm nhập thị trường mà những “đại gia” bán lẻ đang để trống.
Có thể thấy, ranh giới giữa mua sắm và giải trí của người tiêu dùng đang ngày càng mờ nhạt dần. Người tiêu dùng đã không còn thỏa mãn với mô hình máy bán hàng của thập kỷ trước, mà họ muốn được giải trí, được cung cấp thông tin khi lướt web, được tiếp cận với những nhân viên bán hàng năng động, nhiệt tình, vui tính và sau đó mới đưa ra quyết định mua.
Việc thỏa mãn được những nhu cầu giải trí này của người mua sẽ là chiếc chìa khóa mang đến cho các hãng bán lẻ nhận rất nhiều khách hàng trung thành.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của xu hướng mua sắm trực tuyến, việc nắm bắt hành trình mua sắm của người tiêu dùng đang ngày càng trở nên gian nan hơn với các nhà bán lẻ khi những “thượng đế” có thể chọn con đường riêng, cùng kênh mua sắm và địa điểm riêng.
Vì vậy, để phân tích được hành trình mua sắm của khách hàng, trong năm 2015, các hãng bán lẻ sẽ ưu tiên xóa bỏ ranh giới giữa các thiết bị để thu thập thông tin khách hàng một cách toàn diện hơn bằng cách tiến hành đồng bộ thông tin từ điện thoại, máy tính bàn và máy tính bảng.
Thực tế, trong một ngày, người tiêu dùng có thể tiếp xúc với một sản phẩm thông qua nhiều thiết bị điện tử như xem bằng điện thoại di động, đăng ký mua bằng laptop và “like” sản phẩm đó trên Facebook bằng máy tính bàn.
Do đó, các hãng bán lẻ không nên bỏ qua bất kỳ khoảng trống nào trong việc tiếp cận khách hàng, từ đó giúp họ biết được kênh bán hàng nào hiệu quả, cá biệt hóa các trải nghiệm mua sắm và nâng cao vị thế của họ.
Sự bùng nổ của mạng xã hội những năm gần đây đã trở thành một nhân tố khá quan trọng ảnh hưởng tới cả việc người ta mua gì và bán gì.
Thông qua các trang mạng xã hội như Pinterest, Facebook hay Tweeter các nhà bán lẻ có thể đánh giá cận cảnh sát thời gian thực về sản phẩm nào đang được người tiêu dùng quan tâm. Đây là một khả năng mà ngay cả các nghiên cứu thị trường truyền thống cũng khó có thể làm được.
Từ việc đo được độ nóng của các sản phẩm thông qua các cộng đồng mua sắm trực tuyến, các hãng bán lẻ có thể cân nhắc và sử dụng những thông tin này để có quyết định trữ hàng hợp lý.